Coming Soon!

ผักผลไม้ 5 สี ทานแล้วดียังไง?

ผักผลไม้

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผักผลไม้ มีหลากหลายสีและรู้หรือไม่ผักผลไม้แต่ละชนิดที่มีสีสันแตกต่างกันออกไปนั้น มีคุณประโยชน์และสารอาหารต่างกันยังไง แล้วผักผลไม้แต่ละชนิดประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ให้ผลแตกต่างกันหรือไม่ วันนี้ Thai Plant Wiki มีคำตอบมาให้ค่ะ

ผักผลไม้ 5 สี มีอะไรบ้าง?

1. ผักผลไม้สีเขียว

เป็นสีที่พบมากที่สุดในตระกูลผัก และด้วยสีเขียวแบบนี้ทำให้ผู้คนมักจะไม่ชอบทานกัน เนื่องจากมีสีเขียวทำให้รู้สึกขม และมีกลิ่นเหม็นเขียวของผัก แต่รู้หรือไม่ผักผลไม้สีเขียวนี้ สามารถช่วยป้องกันมะเร็งช่วยในการสร้างอินซูลินให้กับร่างกาย หรือช่วยลดคลอเรสเตอรอล และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งเพราะสีเขียวช่วยในการจับออกซิเจนในร่างกายเรามากขึ้น

ผักผลไม้

สารที่พบในผักผลไม้สีเขียว

  • คลอโรฟีลล์ เป็นสารที่ทำให้พืชมีสีเขียว เช่น ตำลึง คะน้า บร็อกโคลี่ ชะพลู ใบบัวบก ชะอม ผักบุ้ง ผักโขม ผลอะโวคาโด ขึ้นถ่าย แตงกวา ซึ่งเมื่อสารคลอโรฟิลล์ถูกย่อยในร่างกายแล้ว จะสามารถช่วยลดโอการสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้
  • ลูทีน (Lutein) เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ พบในผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักโขม ผลอะโวคาโด ซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา สามารถช่วยกรองแสงสำน้ำเงินที่มีพลังงานสูงได้
  • อินโดล-3-คาร์บินอล (I3C) พบในบร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้ และช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายได้ดี
  • ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) เป็นสารไทโอไซยาเนต พบในพืชวงศ์กะหล่ำปลีและพบมากในบร็อกโคลี่ มีฤืทธิ์กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ ขับสารพิษจากตับ

2. ผักผลไม้สีแดง

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยต้านอนุมูลอิสระชะลอความเสื่อมของเซลล์ไม่ให้ถูกทำร้ายจากรังสียูวี ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา

สารที่พบในผักผลไม้สีแดง

  • ไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่ให้สีแดงแก่มะเขือเทศ แตงโม ส้มโอแดง มะละกอ ดอกกระเจี๊ยบ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ เมล็ดทับทิม  หัวบีท ผลแก้วมังกร รวมถึงเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง ปู
  • บีทาเลน (Betalain) คือ สารสีแดงและสีม่วงในหัวบีท ผลแก้วมังกร มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ

3. ผักผลไม้สีเหลืองส้ม

เป็นสีที่พบได้มากในผลไม้ ซึ่งจะช่วยในการฆ่าเชื้อ ป้องกันไวรัสตัวนี้สำคัญมาก ในที่นี้คือ ช่วยเป็นนักฆ่าที่จะฆ่าเชื้อต่างๆ ในร่างกายของเรา เช่น แบคทีเรีย หรือไวรัส

สารที่พบในผักผลไม้สีเหลืองส้ม

  • เบต้าแคโรทีน (Beta carotene) เป็นเม็ดสีเหลือง สีแสดที่พบในพืชหลายชนิด เช่น แครอท มะละกอ มะกอก ลูกพลับ เป็นสารที่มีศักยภาพสูงในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการมองเห็นและยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย
  • ฟลาโวนอยด์ พบในเปลือกส้มและเยื่อส้ม หรือที่เรียกว่า “Citrus bioflavonoid” ออกฤทธิ์เสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดฝอย
  • มอริน (Morin) เป็นฟลาโวนอยด์ที่พบในขนุน มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้ายไวรัสเริม (HSV-2) และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง
  • เอนไซม์โปรตีนโบรมีเลน (Bromelain) พบในสับปะรด เป็นเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ได้จากเนื้อและแกนของผลสับปะรด มีฤทธิ์ต้านการรวมตัวกันของเกล็ดเลือด ต้านการอักเสบ
  • ลูทีน (Lutein) เป็นสารสีเหลืองที่ให้สีสันแก่พืช และยังมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสายตา ป้องกันความเสื่อมของ Macula ในดวงตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทีทำให้คนแก่ชราตาบอด

4. ผักผลไม้สีม่วง

ผักผลไม้สีม่วงเป็นสีที่พบได้น้อยแต่ชวนน่าหลงใหล ซึ่งเขาจะมีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายที่เกิดจากเซลล์ในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ขยายเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และอัมพาต นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของเส้นเลือดฝอย โดยเฉพาะดวงตา และผม

สารที่พบในผักผลไม้สีม่วง

  • แอนโทไซยานิน สีม่วงจากพืชตระกูลเบอร์รี่ สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพในการมองเห็น และลดปัญหาที่เกิดจากระบบหมุนเวียนโลหิตได้ นอกจากนี้ยังมี กระหล่ำม่วง หอมแดง มะเขือยาวสีม่วง ดอกอัญชัญ ลูกหว้า องุ่น

5. ผักผลไม้สีขาว 

เป็นตัวช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันที่ดี ร่างกายสามารถดึงคุณประโยชน์มาใช้ในการกำจัดเซลล์ หรือทำให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผักสีขาวจะช่วยลดคลอเรสเตอรอล ความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดเนื้องอก ช่วยต้านการอักเสบ ลดการปวดข้อเข่า

สารที่พบในอาหารสีขาว

  • อัลลิซิน (Allicin) เป็นสารให้กลิ่นในกระเทียม ซึ่งกระเทียมมีฤทธิ์ต้านจุลชีพ ฆ่าเชื้อรา ป้องกันการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ต้านการแข็งตัวของเลือด
  • เควอร์ซิทิน (Quercetin) เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ พบมากในหอมหัวใหญ่ ผลแอปเปิ้ล ต้นกระเทียม ผลฝรั่ง และชาขาว มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการแข็งตัวและอุดตันของหลอดเลือด
  • ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) พบในถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีฤทธิ์เป็นเอสโตรเจนอย่างอ่อน หรือที่เรียกว่า ไฟโตเอสโตรเจน
  • แซนโทน (Xanthone) พบในเนื้อสีขาวแะเปลือกมังคุด มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดอาการปวดข้อเข่า ต้านจุลชีพหลายชนิด เช่น เชื้อวัณโรค และรักษาระบบภูมิตุ้มกันให้อยู่ในสภาพที่ดี
  • เพกทิน เป็นเส้นใยละลายน้ำได้ พบในแอปเปิ้ล ฝรั่ง แก้วมังกร มีความสามารถในการจับกับน้ำตาลและปล่อยโมเลกุลน้ำตาลสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดค่อนข้างคงที่ จึงลดความอยากอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น

ผักผลไม้แต่ละสี มีประโยชน์และสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นแล้วการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สี ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และสุขภาพดีอีกด้วย

อ่านบทความเกี่ยวกับพืชผักที่ช่วยสร้างคอลลาเจนและอาหารประเภท Super Foods ได้ที่

https://thaiplantwiki.org/collagen/

https://thaiplantwiki.org/superfoods/


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch