Coming Soon!

รู้จัก Superfoods ยอดอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคน

Superfoods

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เชื่อว่าหลาย ๆ คนมักจะได้ยินคำว่า Superfoods กันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งชื่อนี้มักจะเอาไว้เรียกอาหารที่คนรักสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักมักจะนิยมทานกัน ซึ่งอาหารประเภทนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพดี แต่ยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายอีกด้วย

Superfoods คืออะไร?

Superfoods คือชื่อเรียกอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารที่ครบถ้วน รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันดี ที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งการรับประทานอาหารประเภทนี้จะช่วยบำรุงสุขภาพ ทั้งยังมี Phytonutrients ซึ่งมีฤทธิ์ปกป้องเซลล์ ช่วยลด ชะลอหรือป้องกันการเกิดโรคบางชนิด และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้ นอกจากนี้ผู้ที่รับประทาน Superfoods จะมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีกว่าผู้ที่ไม่รับประทานอาหารประเภทนี้อีกด้วย   

Superfoods

ประโยชน์ของ Superfoods

ด้วยความที่เป็นอาหารที่มีสารต้านนุมูลอิสระสูง จึงทำให้ช่วยบรรเทาหรือลดผลจากการทำร้ายของอนุมูลอิสระต่อเซลล์ในร่างกาย ส่งผล Superfoods ให้ช่วยป้องกันโรคได้ ไม่ว่าจะเป็น 

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคมะเร็ง
  • โรคข้ออักเสบ 
  • โรคหลอดเลือดสมอง 
  • โรคระบบหายใจ 
  • ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง 
  • โรคถุงลมปอดโป่งพอง 
  • โรคพาร์กินสัน 

อาหารประเภท Superfoods มีอะไรบ้าง?

1. ผักใบเขียว

อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ใยอาหาร โฟเลต เหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียม ที่สำคัญผักใบเขียวเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวานประเภทที่ 2 หรือโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ ผักที่มีใบสีเขียวเข้มยังมีสารต้านการอักเสบอย่างแคโรทีนอยด์ในปริมาณมากด้วย จึงอาจช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ อีกทั้งยังมีใยอาหารที่ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

2. ไข่

มีโปรตีนคุณภาพสูง และมีสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี ธาตุเหล็ก โคลีน ฟอสฟอรัส เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในไข่ยังมีลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องสุขภาพดวงตาและประสิทธิภาพในการมองเห็นด้วย 

3. ชาเขียว

อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ดี มีแคลอรี่ต่ำ ช่วยให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น มีสารคาเตชิน สารต้านอนุมูลอิสระที่ประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีคุณสมบัติลดการอักเสบและยังช่วยต้านมะเร็ง นอกจากนี้การดื่มจะช่วยลดความเครียด ลดความอยากอาหารและชาบางชนิดยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้อีกด้วย

4. อะโวคาโด

มีทั้งใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด รวมมถึงยังมีกรดโอเลอิกซึ่งเป็นไขมันดีชนิดหนึ่งที่อาจช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ นอกจากนี้ การรับประทานอะโวคาโดจะช่วยลดความเสี่ยงต่อกลุ่มอาการอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย  

5. ธัญพืช

อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยธัญพืชแต่ละส่วนล้วนมีประโยชน์ เช่น จมูกข้าวเป็นแหล่งของไขมันดี วิตามินบี วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ หรือในเมล็ดข้าวก็เป็นแหล่งของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามิน เป็นต้น ธัญพืชยังให้วิตามินบี แร่ธาตุ ไฟโตนิวเทรียนท์ (phytonutrients) ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและเบาหวาน  อาหารกลุ่มนี้ควรเลือกเป็นธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ขัดสี ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป ไม่ผสมน้ำตาล

6. พืชตระกูลถั่วและเมล็ดพืช

มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งโปรตีน วิตามินบี ใยอาหาร หรือแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพ โดยประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของถั่ว คือช่วยป้องกันและควบคุมโรคต่าง ๆ ได้ 

  • ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช (Nuts and seeds)

มีใยอาหาร โปรตีน และไขมันชนิดที่ดีต่อหัวใจ มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์จากภาวะเครียดออกซิเดชั่น (Oxidative stress) งานวิจัยหลายชิ้นยังบ่งบอกว่าการกินถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืชสามารถป้องกันโรคหัวใจได้

  • ถั่วตระกูลฝัก (Legumes)

ช่วยป้องกันและบรรเทาโรคหลายชนิด เนื่องจากพืชกลุ่มนี้มีวิตามิน B แร่ธาตุ โฟเลต โปรตีนและใยอาหารสูง โดยช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ ช่วยลดความดันโลหิตและคอเลสเตอรอล

7. แซลมอน

อุดมไปด้วยสารอาหารมีประโยชน์ อย่างโปรตีน ไขมันดี วิตามินบี โพแทสเซียม ซีลีเนียม และโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก โดยการรับประทานแซลมอนอาจช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจได้อีกด้วย

8. น้ำมันมะกอก

เป็นน้ำมันที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันอย่างโอเมก้า 3 และ 6 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวและสารโพลีฟีนอลอยู่ในปริมาณมาก รวมทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินอีและวิตามินเคที่มีส่วนช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ รวมไปถึงกรดโอเลอิกที่มีส่วนช่วยเรื่องการเผาผลาญไขมันอีกด้วย 

9. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารสำคัญมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการอักเสบต่าง ๆ และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจได้ โดยการบริโภคผลเบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการรักษาแบบดั้งเดิม อาจมีผลต่อการรักษาโรคในทางเดินอาหารและโรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ได้

การทาน Superfoods ให้ได้ผลมากที่สุดคือการทานเป็นประจำ และมีความหลากหลายหลาย สับเปลี่ยนกันไปร่วมกับอาหารที่ดีต่อสุขภาพอื่น ๆ จึงจะสมดุลและพอดีกับความต้องการของร่างกายมากกว่าการเน้นทานสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงไม่กี่อย่างแล้วหวังผลชั่วข้ามคืน

สำหรับพืชในโครงการของ Thaiplantwiki ก็จะเป็นประเภทของพืชใบเขียวที่สามารถปลูกในระบบของ Plant Factory ได้ โดยผลผลิตของโครงการจะให้ผลลัพธ์ในปริมาณที่มากกว่าการปลูกแบบระบบอื่น ทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในทุกฤดูกาล สำหรับใครที่สนใจเรื่องของอาหารประเภท Superfoods ก็อย่าลืมติดตามเว็บไซต์ของเราไว้นะคะ รับรองว่าไม่พลาดแน่นอน


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch