Coming Soon!

ผักชีไม่ได้มีดีแค่โรยหน้า

coriander

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผักชี (coriander) ที่เรามักเห็นเป็นของประดับบนอาหารหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ต้มยำ หรืออาหารอีกหลากหลายประเภท ผักชีไทยจะมีความหอมเฉพาะตัว แต่นอกเหนือที่จะใช้ประดับตกแต่งให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้นแล้ว ผักชียังมีประโยชน์อีกหลายอย่างต่อร่างกายอีกด้วย บทความนี้จะทำให้ทุกคนมองผักชีไม่ใช่แค่ผักตกแต่งอีกต่อไป…

ผักชี เป็นพืชสมุนไพร มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักชีไทย คือ ผักที่มีสีเขียวทั้งต้น มีส่วนรากเป็นสีขาว สามารถหาทานได้ตลอดปี ผักชีไทยทุกส่วนสามารถนำมาเป็นเครื่องเทศปรุงอาหาร เป็นยารักษาโรค และสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด แต่ที่นิยมที่สุด คือ การนำผักชีมาโรยหน้าอาหาร ที่ช่วยเพิ่มสีสัน และแต่งกลิ่นให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้น

ประโยชน์ของผักชี

ในผักชีนั้นมีประโยชน์มากมาย เพราะมีทั้งวิตามินซี. วิตามินเค และโปรตีน พร้อมทั้งยังมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพ สามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเสริมสร้างการผลิตคอเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกายให้เหมาะสมกับร่างกายได้อีกด้วย

coriander2

รากผักชี

เป็นเครื่องเทศที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์ เพื่อดับกลิ่นคาว และช่วยเพิ่มความหอม ให้กับอาหารประเภทปิ้งย่าง รากผักชีนั้นยังมีประโยชน์ช่วยไล่พิษไข้เหือด หิด อีสุกอีใส

ลำต้นและใบ

มีสารอาหารอย่างโพแทสเซียม, แคลเซียม และไฟเบอร์  ซึ่งมีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันหวัด, ช่วยขับเหงื่อ, บรรเทาอาการแก้ไอ,ลดเสมหะ ขับลมแก้ท้องอืด, ช่วยย่อยอาหาร และสามารถบรรเทาอาการคัน โดยให้นำผักชีมาตำแล้วนำไปโปะบริเวณที่คันได้

coriander3

เมล็ดหรือลูกผักชี

โดยลูกผักชี มีสารต้านอนุมูลอิสระ, สามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบ, ปรับระดับน้ำตาลในเลือด, ช่วยสลายไขมัน และช่วยขับลมแก้ท้องอืด แถมยังใช้อุดแก้ปวดฟันได้ หรือหากใครที่มีอาการแฮงค์เอาท์จากการเมาเหล้าเพียงแค่เคี้ยวลูกผักชีก็สามารถช่วยอาการแฮงค์ได้เช่นเดียวกัน

coriander4
Coriander and seeds

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง

  1. สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ควรทานแค่พอเหมาะ เพราะผักชีไทย มีโพแทสเซียมสูง ซึ่งจะเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้
  2. ผู้ป่วยที่มีอาการภูมิแพ้ ควรระวังการแพ้พืชวงศ์ผักชี หรือใครที่แพ้ คึ่นช่าย, ยี่หร่า, กระเทียม, หอมใหญ่ จำเป็นต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดการแพ้ได้อาการแพ้ที่พบได้ คือ ผื่นคัน ตาอักเสบ แสบเยื่อบุจมูก
  3. คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก เช่น มีกลิ่นปาก ฟันผุ หรือเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรง กลิ่นรักแร้แรง หรือเป็นฝี ไม่ควรกินผักชี เพราะจะทำให้กลิ่นต่าง ๆ หรือมีอาการรุนแรงขึ้น

โทษของผักชี

คำเตือนเกี่ยวกับการกินผักชีมากเกินไปว่า หากกินมากจนเกินไปอาจจะทำให้กลิ่นตัวแรง เพราะกลิ่นผักชีจะฝังตัวแน่น และมีอาการตาลาย ความจำไม่ค่อยดี ลืมง่าย ทั้งนี้ เพราะในผักชีมีสารประกอบพวกน้ำมันหอมระเหยอยู่มาก และสารประกอบต่าง ๆ บางตัวมีฤทธิ์ต่อระบบประสาท แต่หากกินกันจริง ๆ คงไม่ถึงคงไม่เยอะเกินไปแน่นอน ซึ่งก็น่าจะได้แต่ข้อดี และมีประโยชน์

เมื่อรู้ถึงประโยชน์และโทษต่าง ๆ ของผักชีแล้วเราก็คงไม่มองข้ามผักชีที่เห็นเป็นแค่เพียงผักโรยหน้ากันแล้วใช่ไหม สำหรับใครไม่เคยเขี่ยผักชีไว้ริมจานลองเปิดใจลองมากินดูกัน…

สำหรับผักชีนั้นก็เป็นหนึ่งในพืชของโครงการของ Thaiplantwiki เช่นเดียวกัน ซึ่งใช้อุณหภูมิในการปลูกที่ 25-30.5 องศา, ความเข้มแสง 250-300, ความชื้นสัมพัทธ์ 60-70% และใช้ระบบปลูก NFT, DRFT, Substrate


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch