Coming Soon!

ผักทานง่าย แคลน้อย และลดน้ำหนักได้ด้วย

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผักทานง่าย แคลน้อย และลดน้ำหนักได้ด้วย เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่อยากลดน้ำหนัก การลดน้ำหนักที่ดี ก็คือการออกกำลังกาย เผาผลาญไขมัน ในร่างกายของเรา ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็น อาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำหนักกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งแบบ ฟื้นฟูระบบเผาผลาญ ดักจับไขมัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นจุดแข็งของ อาหารเสริมลดน้ำหนัก ที่ทานเพียงน้อยแต่ได้ประสิทธิภาพมาก การลดน้ำหนักอีกหนึ่งวิธีที่อยากจะแนะนำคือการผัก ผลไม้ จะช่วยลดน้ำโดยเลือกรับประทานอาหารด้วย โดยการลดปริมาณพลังงานที่ได้รับในแต่ละวัน ลดไขมัน ลดแป้ง เน้นรับประทานผักหรือผลไม้มากขึ้น ก็จะทำให้การลดความอ้วนของเราได้ผลไวมากขึ้นด้วย

1. บร็อคโคลี่ (Broccoli)

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งเมื่อได้รับประทานแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่มไว อยู่ท้อง ให้พลังงานเพียง 34 กิโลแคลอรี และมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีและง่ายมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ร่างกายมีการสะสมของแป้งและไขมันลดน้อยลง

2. บัตเตอร์เฮด (Butterhead Lettuce)

หนึ่งในผักสลัดยอดนิยมที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและคุณประโยชน์นับไม่ถ้วน นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น สลัดผัดบัตเตอร์เฮด ผัดผักกาดหอมบัตเตอร์เฮดใส่ใข่ ผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด 100 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการ พลังงาน 13 แคลอรี่

3. ผักกาดขาว (Chinese Cabbage)

ผักกาดขาว เป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูง และเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจึงสามารถดูดซับน้ำได้เป็นอย่างดี ให้พลังงานเพียง 12 กิโลแคลอรี จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มนานอยู่ท้อง ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีอีกด้วย

4. คอส (Cos Lectuce)

หรือชื่อไทยเรียกว่าผักกาดหวาน รสชาติออกขมและหวานเล็กน้อย เนื้อกรอบ เบา จึงเป็นผักสุดฮิตในเมนูสลัดทั้งหลาย มีใบยาว ปลีหลวม ซ้อนกันเป็นช่อ นอกจากผักกาดคอสทั่วไปแล้ว ยังมีเบบี้คอส ที่มีขนาดเล็กกว่า หัวแน่นกว่า แต่มีรสชาติและสารอาหารคล้ายกันอีกอย่างหนึ่ง ผักกาดคอสมีน้ำเป็นองค์ประกอบมาก กินแล้วจะรู้สึกสดชื่น มีวิตามินซีสูง ให้ฟอสฟอรัส แคลเซียม และธาตุเหล็กสูง มีแคลอรีต่ำ จึงแนะนำเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคโลหิตจาง นอกจากนี้ยังมีเส้นใยมาก ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี ผักคอส ในปริมาณ 100 กรัม มีพลังงานทั้งหมด 20 กิโลแคลอรี่

5. เซเลอรี่ (Celery)

เซเลอรี่หรือที่เรียกอีกชื่อว่า ขึ้นฉ่ายฝรั่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก โดยขึ้นฉ่ายฝรั่ง ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานเพียงแค่ 13-17 กิโลแคลอรีเท่านั้น อีกทั้งยังมีเส้นใยสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น และลดอาการหิวได้เป็นอย่างดี

6. มะเขือเทศ (Tomato)

มะเขือเทศ 1 ลูกมีประโยชน์มากมาย และให้พลังงานเพียงแค่ 20 กิโลแคลอรี จึงเป็นได้ทั้งตัวช่วยที่ดีในการลดน้ำหนักมากเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังส่งผลไปถึงผิวพรรณเพราะมีไลโคปีนที่ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวให้สดใส ชุ่มชื้นด้วย

7. ผักกาดหอม (Lettuce)

ผักกาดหอม เป็นผัดยอดฮิตในการลดน้ำหนักเพราะเรามักจะนำมากินเป็นสลัดกันอยู่บ่อยๆ ผักกาดหอมมีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่ายได้ดี เมื่อรับประทานแล้วอยู่ท้องอิ่มนาน

8. แตงกวา (Cucumber)

รู้หรือไม่ว่า แตงกวา 100 กรัมจะให้พลังงาน 19 กิโลแคลอรีเท่านั้น และในแตงกว่ายังมีเอ็นไซม์ที่ชื่อ Phospholipase ซึ่งช่วยแตกตัวไขมัน อีกทั้งยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

9. กรีนโอ๊ค (Green Oak)

กรีนโอ๊ค เป็นผักสลัดสีเขียวสด มีใบหยักสีเขียวตลอดทั้งใบและก้าน ความโดดเด่นและรสชาติใกล้เคียงกับเรดโอ้ค มีรสชาติหวาน กรอบ มีลักษณะเป็นพุ่ม ผักสลัดประเภทนี้เข้ากับน้ำสลัดและอาหารจานอื่น ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม กรีนโอ๊ค มีกากใยช่วยให้ย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี มีวิตามินบี วิตามินซี และไฟเบอร์สูงช่วยเรื่องท้องผูก บำรุงสายตากล้ามเนื้อ และเส้นผมได้เป็นอย่างดีมีแคลอรี่ที่ต่ำมากๆแถมยังรับประทานง่าย ล้างให้สะอาดเด็ดใบจัดลงจาน พร้อมกับราดน้ำสลัด หรือรับประทานสด ๆ ได้ตามชอบ กรีนโอ๊ค 100 กรัมให้พลังงาน 55 กิโลแคลอรี

10. ฟักทอง (Pumpkin)

ฟักทอง มีไฟเบอร์สูง ไขมันต่ำ เหมาะมากสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการลดน้ำหนัก จึงมักนิยมนำมาทำอาหารคลีนดูแลสุขภาพ เพราะให้พลังงานต่ำ และยังสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

ผักเหล่านี้ล้วนเป็น ผักทานง่าย มีประโยชน์และสรรพคุณอีกมากมายที่สามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดปริมาณไขมันและน้ำตาลในเส้นเลือดได้ดี อีกทั้งยังเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุที่สามารถช่วยดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

บทความอื่น ๆ ที่เกียวข้อง

เคล็บลับ เก็บผัก ยังไงให้สด ไม่เน่าง่าย


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch