Coming Soon!

ผักสวนครัว ริมระเบียง ไม่มีสวนก็ปลูกได้

ผักสวนครัว

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผักสวนครัว ที่ไม่มีสวนก็ปลูกได้ คืออะไร? Thai Plant Wiki พามาทำความรู้จักกัน

เชื่อว่าพ่อบ้านแม่บ้านที่ชื่นชอบการทำอาหารทุกคนมักจะชอบเอาพืชผักที่ซื้อมาจากตลาดมาปลูกขยายพันธุ์เพื่อนำมาใช้ต่อในอนาคต บอกเลยว่าความคิดนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีผักให้กินแบบเรื่อย ๆ อีกด้วย

ซึ่งผักบางชนิดเราไม่จำเป็นที่จะต้องปลูกจากเมล็ดใหม่ แต่สามารถนำต้นที่เจริญเติบโตแล้ว มาเพาะพันธุ์ต่อได้แบบง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้ ผักเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง Thai Plant Wiki มีคำตอบค่ะ

กระเทียม

ผักสวนครัว

ในบางครั้งหากเราทิ้งกระเทียมทั้งหัวไว้นาน ๆ กระเทียมต้นใหม่ก็จะสามารถงอกออกมาเอง หรือเราจะเร่งโดยการใช้กลีบกระเทียมมาตัดเล็กๆ ตรงปลายกลีบเพื่อให้รากงอกง่ายขึ้น นำลงแช่น้ำ ประมาณ 2-3 วัน รากจะเริ่มงอกออกมา สามารถนำลงไปปลูกในกระถางได้ หมั่นรดน้ำ ประมาณ 3-4 เดือน ต้นกระเทียมจะเริ่มสูงขึ้นและมีหัวกระเทียมงอกขึ้นใหม่อีกมากมาย มีกระเทียมกินไปอีกนานเลย

ผักชี 

ผักยอดฮิตของทุกบ้าน บอกเลยว่าเหมาะกับการปลูกริมระเบียงมาก ๆ แค่นำต้นผักชีที่มีรากติดอยู่ นำลงแช่ในน้ำ 3-4 วัน รากจะเริ่มขึ้น และผ่านไป 12-15 วัน ใบจะเริ่มยาว สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย แต่ถ้าอยากให้งอกเงยมากกว่านี้ก็นำลงปลูกในดินใช้ระยะเวลาเติบโตเต็มที่ 60-65 วัน ถือว่าไม่นานเลย เราก็จะได้ผักชีต้นใหญ่ ๆ สวยๆ เต็มกระถาง สามารถใช้ได้ไปนาน ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อเลย

ขิง

เป็นพืชที่ปลูกง่ายที่สุด เพียงแค่นำขิงที่ซื้อมา เลือกอันที่สดสมบูรณ์และเรียบที่สุด หั่นเป็นท่อน ๆ นำลงปลูกในดิน ควรปลูกในดินร่วนหรือดินที่ระบายอากาศได้ดี หมั่นรดน้ำบ่อย ๆ ประมาณ 3-4 เดือน ขิงจะเริ่มโตเป็นขิงอ่อน สูงประมาณ 30-40 ซม. ก็จะนำมาทำอาหารได้แล้ว

ผักบุ้ง

นำรากที่ตัดทิ้งจากผักบุ้งที่ซื้อมา นำมาปลูกในกระถาง หมั่นรดน้ำบ่อยครั้ง ทั้งเช้าเย็น เพราะผักบุ้งจะโตได้ในที่ ๆ ชุ่มชื้นมาก หรือจะนำฟองน้ำมากรีดตรงกลางและใส่รากของผักบุ้งลงไป ชุบน้ำให้ชุ่มและนำไปวางในตะกร้าซ้อนบนกะละมังที่มีนำอยู่อีกชั้น นำออกมาวางที่ระเบียงหรือที่ที่แสงแดดส่องถึงบ้าง หลังจากผ่านไป 5-6 วัน ผักบุ้งก็จะเริ่มโต จนมีความยาวประมาณนึงก็สามารถนำมาทานได้แล้วค่ะ

กะเพรา 

ผักยอดฮิตในการทำอาหาร คิดอะไรไม่ออกต้องบอกกะเพราทุกครั้ง วิธีปลูกก็ง่ายแสนง่าย สามารถทำได้ด้วยวิธีการปักชำ เพียงนำกิ่งมาเด็ดส่วนยอดออก ปักลงดินเฉียง ๆ ประมาณ 45 องศา แล้วรดน้ำพอชุ่ม กะเพราเป็นพืชที่ทนสามารถอยู่ได้ทุกสภาพอากาศแต่ถ้ารดน้ำสม่ำเสมอ โดนแสงแดดตลอดทั้งวันก็จะทำให้โตเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีพืชผักที่แม้จะเติบโตมาจากการเพาะเมล็ดแต่บอกเลยว่าไม่ยุ่งยาก แถมยังปลูกง่าย ดูแลง่ายอีกต่างหาก จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ผักสลัด

สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางดินและในน้ำ แต่ถ้าใครต้องการปลูกที่คอนโดริมระเบียงไม่อยากต่อระบบน้ำให้วุ่นวายแนะนำให้ปลูกลงดินในกระถางค่ะ โดยการหยอดเมล็ดลงในหลุม รดน้ำพอชุ่มแล้วทิ้งไว้ในร่มสัก 2-3 วันให้เมล็ดงอก รอประมาณ 1 สัปดาห์นำออกกมาวางในโดนแสงแดดตลอดทั้งวัน ย้ายต้นโตลงในกระถางแยกทำให้ต้นไม้ไม่แย่งอาหารกัน จะได้ผักที่ใหญ่สวยงาม ใช้เวลาเพียง 45 วันก็สามารถนำมาทานได้แล้ว

กวางตุ้ง

เป็นผักที่ปลูกง่ายสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี การเพาะเมล็ดสามารถโรยบนดิน นำปุ๋ยคอกทับเล็กน้อย แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ผ่านไปประมาณ 20 วัน ให้แยกระยะห่าง หรือแยกกระถางออกมา ประมาณ 45 วันก็สามารถนำไปทำอาหารได้แล้ว

พริก

ผักสวนครัว

นำเมล็ดแช่น้ำไว้ประมาณ 1 วัน จากนั้นนำมาผึ่งแดดให้แห้ง เพาะลงบนดินร่วนปนทราย หยอดเมล็ดลงในหลุม กลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม และวางไว้ที่แสงแดดส่งถึงเพราะพริกสอบแสงแดด ช่วงแรกให้รดน้ำสม่ำเสมอ แต่ไม่ให้น้ำขัง พอออกดอกก็ลดเว้นช่วงการรดน้ำ ใช้เวลาในการปลูกประมาณ 2 – 3 เดือนหรือประมาณ 80 วันก็ออกผลแล้วค่ะ

เรื่องสำคัญของวิธีปลูกผักสวนครัวที่ระเบียง คือคุณจะต้องประเมินพื้นที่ของระเบียงก่อนจะจัดทำสวนผัก ซึ่งจะต้องเป็นจุดที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี รับแสงแดดได้เพียงพอ พร้อมไปด้วยปัจจัยที่จะทำให้พืชผักของคุณไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกกัดกินของแมลงหรือสัตว์ขนาดเล็ก เพียงแค่นี้คุณก็สามารถประหยัดงบในการซื้อผักไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:

Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch