Coming Soon!

โรคร้าย เสี่ยง “ตาย” ของคนไม่กินผัก

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เขี่ยผักอร่อยปาก ลำบากร่างกาย

ผัก ผลไม้อาจจจะไม่ใช่อาหารรสชาติเยี่ยม ถ้าเทียบกับอาหารจานโปรดอื่น ๆ แต่คุณหมอแนะนำว่า ไม่ว่าอย่างไร เราก็ควรกินผัก ผลไม้วันละ 6 ทัพพี เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้าย ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ผักมีใยอาหารที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยลดการดูดซึมไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือด มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์ และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

การที่คุณไม่กินผัก ชอบเขี่ยผักทิ้ง หรือกินผัก ผลไม้น้อยเกินไปในแต่ละวัน อาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็น โรคร้าย ที่คุณจะไม่อยากเป็นแน่

1.โรคหลอดเลือดสมอง (stroke)

โรคหลอดเลือดสมอง เป็นภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย การทำงานของสมองหยุดชะงัก เป็นโรคร้ายที่คนไทยยุคนี้เป็นกันมาก และจะเกิดขึ้นแบบที่เราแบบไม่รู้ตัว สาเหตุหนึ่งก็เกิดจากพฤติกรรมไม่กินผัก แล้วเน้นหนักที่อาหารแบบ Junk Food หรืออาหารไขมันสูง โรคนี้อาจทำให้คุณเป็นอัมพาต หรือเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

2.โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ (Colon Cancer)
มะเร็งลำไส้ใหญ่คือชนิดของมะเร็งที่เกิดที่ลำไส้ใหญ่ และอยู่ส่วนปลายสุดของระบบทางเดินอาหาร บางครั้งถูกเรียกว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (colorectal cancer) เนื่องจากเกิดมะเร็งขึ้นที่ลำไส้ใหญ่และมะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำไส้ใหญ่สามารถเป็นได้ทุกวัย แต่มักจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ มะเร็งลำไส้ใหญ่มักจะเริ่มต้นจากติ่งเนื้อเล็กๆ เรียกว่าโพลิพ (polyps) ซึ่งเป็นหนึ่งในก้อนเนื้องอกธรรมดาที่ไม่ใช่เซลล์มะเร็ง และก่อตัวด้านในลำไส้ใหญ่ หลังจากนั้น ติ่งเนื้อจะพัฒนากลายมาเป็นมะเร็งใครที่รู้ตัวว่าเป็นสายเนื้อ และไม่ชอบกินผัก แถมยังหนักดื่มเหล้าต้องระวัง! “โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่” เอาไว้ให้มากๆ เพราะโรคนี้อาจคืบคลานมาหาคุณได้ โดยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นโรคร้ายที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทั้งหมด

3.โรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Artery Disease: CAD/Coronary Heart Disease: CHD)

เกิดจากการเกาะของคราบไขมัน (Plaque) ภายในผนังหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นการสะสมของคอเลสเตอรอลและสารต่าง ๆ ภายในหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดตีบและอุดตันจนปิดกั้นการไหลเวียนของกระแสเลือด ผู้ป่วยจึงมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจติดขัด หรือรุนแรงถึงขั้นหัวใจวาย หากหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ “โรคหลอดเลือดหัวใจ” เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่คนไทยเป็นกันมาก เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ติดอันดับ 1 ใน 4 ของประชากรโลก และมักเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งสาเหตุหนึ่ง ก็เกิดจากการกินผัก และผลไม้น้อยเกินไปในแต่ละวัน

4.โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus)

มีสาเหตุจากการทำงานที่ผิดปกติของฮอร์โมน อินซูลิน (Insulin) ซึ่งผลิตจากตับอ่อน โดยฮอร์โมน อินซูลิน (Insulin) จะทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เปลี่ยนน้ำตาลในร่างกายไปเป็นไขมัน หากร่างกายมีฮอร์โมน อินซูลิน (Insulin) น้อยหรือไม่มี ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ควรเลือกรับประทานผัก ซึ่งเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ และสารพฤกษเคมีที่ช่วยป้องกัน “โรคเบาหวาน” นอกจากนี้ใยอาหารในผักยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอีกด้วย

ลดการเกิด โรคร้าย ด้วยการทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:

Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch