Coming Soon!

10 ผักนี้มีประโยชน์มาก

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

10 ผักนี้มีประโยชน์มาก เพราะยุคนี้เป็นยุคที่ผู้คนหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารดีๆ ก็ส่งผลต่อสุขภาพของคุณ วันนี้เรามี 10 ผักที่มีประโยชน์มากจนติดท็อปเท็นมาฝากกัน

ฟักทอง (Pumpkin)

ฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือ นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมที่มีผลดีต่อความดันโลหิต พร้อมกันนี้สารต้านอนุมูลอิสระในฟักทองยังช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากความเสื่อมของดวงตาได้ นอกจากนี้ฟักทองยังเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิด ป้องกันโรคหอบหืด โรคหัวใจ ชะลอความชราและความเสื่อมของร่างกาย และฟักทองยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดดีจึงดีมากต่อคนเป็นโรคเบาหวาน รวมทั้งช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ให้เป็นปกติและช่วยระบบการย่อยอาหาร และลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

มันฝรั่งหวาน (Sweet potato)

มันฝรั่งหวานมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย  โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของลำไส้ การลดคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด  เพราะในมันฝรั่งหวานประกอบด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอในช่วยในการปรับปรุงสายตาและป้องกันหรือรักษาสภาพตาช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันและช่วยรักษาหรือป้องกันโรคมะเร็ง และยัง มีวิตามินซี วิตามินอี โฟเลตที่ป้องกันโรคได้หลายชนิด โดยการปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันให้ดี นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมและเหล็กที่เข้าไปช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองอุดตันได้ด้วย

ผักกาดเขียวปลีหรือผักโสภณ (Mustard greens)   

ผักกาดเขียวปลี เป็นแหล่งวิตามิน A, C และ K โดยวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่  วิตามินเอช่วยให้สายตาดี วิตามินเคช่วยสร้างมวลกระดูก และยังจำกัดความเสียหายของเส้นประสาทในสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการโจมตีของมะเร็งในร่างกาย  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีในการผลิตสารอาหาร กรดไฮโดรไซซินมานิค, ไอโซเมธิน, เควอซิทิน และแคมพ์เฟอรอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญช่วยลดความเครียดจากการเกิดออกซิเดชันในเซลล์ในร่างกาย

ผักโขม (Spinach)

ผักโขมเป็นผักที่ช่วยในการฟื้นฟูพลังงาน เพิ่มพลังและปรับปรุงคุณภาพของเลือด เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แถมยังเป็นแหล่งวิตามินเค วิตามินเอ วิตามินซี และโฟเลตที่ดี รวมทั้งเป็นแหล่งแมงกานีส แมกนีเซียม เหล็ก และวิตามิน B2 ที่ดี ซึ่งวิตามินเคจะช่วยในการบำรุงรักษาสุขภาพกระดูก นอกจากนี้ผักโขมยังทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารเสริมต่างๆ ได้แก่ ไฟเบอร์ ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 สังกะสี โปรตีนและโคลีน และเป็นแหล่งรวมกรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามินบี 3 , กรด pantothenic และซีลีเนียม

ผักเคล (Kale)

ผักเคลมีทั้งสีเขียวและสีม่วง เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงที่สุดในโลกจนได้ชื่อว่าเป็น The queen of green หรือราชินีแห่งผัก นั่นเพราะผักเคลมีเส้นใยสูง ช่วยลดน้ำหนัก กินแล้วอิ่มนาน ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดี เปี่ยมด้วยธาตุเหล็กสูงมาก จึงช่วยบำรุงเลือด และยังมีวิตามินเคสูงช่วยป้องกันมะเร็ง รวมถึงดูแลสุขภาพกระดูกและการแข็งตัวของเลือด ซึ่งการที่มีวิตามินเคสูงเป้นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ผักเคลหนึ่งถ้วยอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ถึง 10%  ช่วยในการต่อสู้กับโรคข้ออักเสบโรคหอบหืดและความผิดปกติของภูมิต้านทานเนื้อเยื่อ และยังมีวิตามินเอช่วยในการมองเห็นผิว ช่วยป้องกันมะเร็งปอดและช่องปากอีกด้วย

ผักเทอร์นิพ (Turnip greens)

มีวิตามินที่ละลายในไขมันและวิตามินที่ละลายน้ำได้ และยังเป็นแหล่งของสารประกอบกำมะถันที่มีชื่อเรียกว่า glucosinolates ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินซี  ช่วยลดความเสี่ยงต่อความเครียดที่เกิดจากออกซิเดชั่น และโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดแดงและโรคไขข้ออักเสบ

ผักสวิสชาร์ด (Swiss Chard)

ผักสวิสชาร์ด เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ อย่างวิตามินบี ได้แก่ วิตามิน B1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามิน B6 กรดโฟโตเทนอล โฟเลตและโคลีน และมีแร่ธาตุมากมาย เช่น แมกนีเซียม เหล็ก แมงกานีส ทองแดง โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซีลีเนียมและสังกะสี วิตามินอีและวิตามินเอ รวมอยู่ในหมวดหมู่วิตามินที่ละลายในไขมัน และมีทั้งเส้นใย นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระในระดับดีเยี่ยม และมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ

ผักคะน้าฝรั่ง (Collard Greens)

ผักคะน้าฝรั่ง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ระบบดีท็อกซ์ของร่างกาย ระบบต่อต้านอนุมูลอิสระและระบบอักเสบหรือต้านการอักเสบ ซึ่งความเรื้อรังในระบบทั้งสามนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ และในผักคะน้าฝรั่งยังมีสาร Goitrogen ซึ่งมีผลทำให้ต่อมไทรอยด์ไม่จับกับไอโอดีน อันเป็นต้นเหตุให้เกิดของโรคคอหอยพอก

แครอท (Sweet potato)

ในแครอทมีเบต้าแคโรทีน เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน A, C, K และ B8 รวมทั้งกรด pantothenic โฟเลต โปแตสเซียม เหล็กทองแดง และแมงกานีส นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิต ทั้งยังเป็นแหล่งวิตามินซีที่อุดมไปด้วยซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ ยังไม่รวมการมีไฟเบอร์ช่วยในการย่อยอาหารอีกมากมาย การกินแครอทที่อุดมด้วยเส้นใยช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ได้มากถึงร้อยละ 24

ผักแรดิชชิโอ (Radicchio)

ผักแรดิชชิโอ เป็นผักที่สามารถต่อสู้กับการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ดี เพราะสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในผักชนิดนี้มีการต่อสู้กับเซลล์มะเร็งตับ และยังมีวิตามินเคที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ กระเพาะ และช่องปาก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ  ทั้งยังเข้าไปซ่อมแซมอาการบาดเจ็บของตับที่เกิดจากความเครียด  ช่วยในการจัดการน้ำหนักส่วนเกินและลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเฉียบพลัน ช่วยให้ร่างกายสร้างและรักษากระดูกให้แข็งแรง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 10 ผักที่มีประโยชน์ ที่อุดมไปด้วยวิตามิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ และยังเหมาะสำหรับคนที่ดูแลสุขภาพอีกด้วย

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รูปแบบการทำเกษตร Smart Farming ในประเทศไทย

เทรนด์ การเกษตรดิจิทัล 2022

การเกษตรยุคใหม่ กับการปรับใช้ให้เข้ากับยุค 5G

ความมั่นคงทางด้านอาหารปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกต่างเผชิญ

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:

Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch