Coming Soon!

รวมสายพันธุ์ ผักสลัด ที่นิยมปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ในไทย

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ผักสลัด (Lettuce) ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมในการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งสำหรับคนรักสุขภาพ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและคนชื่นชอบในการรับประทานผักเป็นชีวิตจิตใจจะต้องไม่พลาดในการเลือกรับประทานผักสลัดแน่นอน หลายคนนิยมทานผักสลัดเป็นอาหารมื้อเช้า หรืออาหารเย็น ซึ่งผักสลัดนี้เองเป็นผักเมืองหนาวที่ในไทยนิยมปลูกด้วยการปลูกพืชแบบระบบไฮโดรโปนิกส์ หรือการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ลองมาดูกันว่าผักสลัดที่นิยมปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์มีอะไรกันบ้างจากบทความนี้ได้เลย…

ผักสลัด ที่นิยมปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ในไทย

กรีนโอ๊ค (Green Oak Lettuce)

มีลักษณะเป็นผักใบหยักสีเขียวอ่อน รูปทรงสวยเป็นพุ่ม รสชาติหวานกรอบคล้ายผักกาดหอม ผักมีอายุประมาณ 40-45 วัน หลังจากลงแปลงปลูก นิยมทานสดเพราะมีคุณค่าทางสารอาหาร มีกากใยช่วยให้ย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี มีวิตามินบี วิตามินซี และไฟเบอร์สูงช่วยเรื่องท้องผูก ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด บำรุงสายตา บำรุงเส้นผม บำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ

เรดโอ๊ค (Red Oak Lettuce)

มีลักษณะเป็นผักใบสีแดงเข้มและเขียวเข้ม ใบซ้อนกันเป็นชั้น ปลายใบหยิกแยกเป็นแฉก เป็นพุ่มหยักสีสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกากใยอาหารมากมาย ซึ่งช่วยในเรื่องระบบการย่อย บำรุงสายตา บำรุงกล้ามเนื้อ ป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดพวกไขมัน มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง รดโอ๊คนั้นไม่เหมาะกับการปรุงร้อน เหมาะสำหรับการทานสดมากกว่า เช่นใช้ปรุงเมนูสลัด หรือทานคู่กับเมนูเนื้อหรือรับประทานสด ๆ ร่วมกับเมนูอาหารจานโปรดจะอร่อยกว่า

เรดคอรัล (Red Coral Lettuce)

มีลักษณะเป็นพุ่ม ไม่ห่อหัว ปลายใบหยัก ใบมีสีแดงอมม่วง รสชาติหวานและกรอบกว่าเรดโอ๊ค ควรรับประทานตอนยังอ่อน ๆ เพราะถ้าแก่ใบจะแข็งและกินไม่อร่อย เหมาะสำหรับนำไปเพิ่มสีสันในจานสลัดหรือกินเป็นเครื่องเคียง มีสรรพคุณช่วยสร้างเม็ดเลือด มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันโรคปากนกกระจอก มีเส้นใยอาหารสูงช่วยระบบขับถ่ายได้ดี กากใยในเรดคอรัลนั้นจะช่วยล้างผนักลำไส้ กำจัดไขมันและอนุมูลอิสระที่เกาะตามผนังลำไส้อีกด้วย

ฟิลเลย์ ไอซ์เบิร์ก (Frillice Iceberg Lettuce)

มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม ใบเป็นฝอยหยิกคล้ายเกล็ดน้ำแข็ง มีสีเขียว ห่อหัว กาบใบห่อเข้าหากันเป็นชั้น ๆ มีรสหวาน นิยมบริโภคสดเป็นสลัดหรือใช้เป็นเครื่องเคียงในอาหารประเภทยำที่มีรสจัด มีสรรพคุณช่วยในการสร้างเม็ดเลือด มีวิตามินซีสูง สามารถป้องกันโรคหวัดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ นอกจากนี้ยังช่วยขับน้ำนมจึงเหมาะกับคึณแม่มือใหม่ ช่วยสร้างเม็ดเลือด ลดท้องอืดท้องเฟ้อ

บัตเตอร์เฮด (Butter Head)

เป็นผักที่มีลักษณะใบอ่อนนุ่มเป็นมันเรียงซ้อนกันคล้ายดอกกุหลาบ เป็นพืชที่ต้องการสภาพอากาศเย็นจึงจะเจริญเติบโตได้ดี อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 10-24 องศาเซลเซียส ในสภาพอุณหภูมิสูงการเจริญเติบโตทางใบจะลดลง พืชจะสร้างสารคล้ายน้ำนมหรือยางออกมา รวมทั้งมีปริมาณเส้นใยสูงและเหนียว ทำให้มีรสขม

คอส โรเมน (Cos Romaine Lettuce)

สลัดคอสหรือผักกาดหวาน เป็นผักที่จัดอยู่ในกลุ่มผักสลัด ลักษณะเป็นใบยาวรี ซ้อนกันเป็นช่อ แต่จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปบ้างตามสายพันธุ์ มีรสชาติหวานนิยมใช้ในเมนูซีซาร์สลัด สำหรับผักคอสขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่ช่วยในระบบขับถ่าย และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ

เรดปัตตาเวีย (Red Batavia)

เป็นผักสลัดกลุ่ม Crip Leaf มีลักษณะใบเป็นแผ่นรูปหยดน้ำ ขอบใบหยิกเป็นคลื่น เป็นทรงพุ่ม ห่อหัวแบบหลวม ๆ มีทั้งสีเขียวและสีแดง ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเส้นผม บำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ ป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ให้เส้นใยอาหารสูง กำจัดอนูมูลอิสระ

ผักกาดหอม (Lettuce)

ผักกาดหอมเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดทั้งทวีปเอเชียและทวีปยุโรป เป็นพืชฤดูเดียว มีลำต้นอวบสั้น ช่วงข้อใบถี่ ใบจะเจริญจากข้อเป็นกลุ่ม มีทั้งแบบห่อหัวและไม่ห่อหัว นิยมนำมาทานสด ใช้เป็นผักรองจาน ปรุงในเมนูแกงจืด ยำ ใช้เป็นเครื่องเคียงของอาหารกินเล่น เช่น สาคูไส้หมู ข้าวเกรียบปากหม้อ เป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีน โฟเลท และธาตุเหล็กสูง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ร็อกเก็ตสลัด (Rocket Salad)

ผักสมุนไพรชนิดหนึงของชาวตะวันตก ลักษณะต้นเป็นพุ่ม ใบมีสีเขียวเข้ม ใบมีลักษณะอ่อนเรียวยาวและหยิกตรงขอบพอประมาณ ร็อกเก็ตเป็นผักที่มีประโยชน์ เต็มไปด้วยวิตามินซีและโปรแตสเซี่ยม ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเป็นผักที่รับประทานง่าย เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และโปรแตสเซี่ยม ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  หรือหากใครที่ชอบทานอาหารแบบอิตาเลียน ก็สามารถนำไปทำสลัดทานกับ มอสเซอเรลล่าชีส ก็อร่อยไปอีกแบบ

จะเห็นได้ว่าผักสลัดที่ผู้คนนิยมรับประทานกันนั้นส่วนมากจะเป็นการปลูกโดยใช้ระบบไฮโดรโปนิกส์ เพราะเป็นระบบที่สามารถควยคุมอุณหภูมิในการปลูกได้ แถมยังไม่ต้องใช้ดินอีกด้วย

อ่านบทความเกี่ยวกับระบบไฮโดรโปนิกส์ได้ที่ ไฮโดรโปนิกส์ ปลูกพืชได้ไม่ง้อดิน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:

Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch