Coming Soon!

6 เหตุผล ที่ควรปลูกผักไว้กินเอง

6 เหตุผล

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

เมื่อประชากรบนโลกมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาประชากรล้นเมืองอย่างในปัจจุบัน ทำให้เราแทบไม่มีพื้นที่ปลูกพืชผักผลไม้กันสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ต้องเป็นการหาซื้อผักตามห้างสรรพสินค้า หรือตามตลาดซึ่งไม่อาจการันตีในความปลอดภัยจากสารเคมีได้เท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นการปลูกผักไว้กินเองจึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับปัญหานี้ เราจึงขอนำเสนอ 6 เหตุผล ที่ควรปลูกผักไว้กินเองมาฝากทุกคนกัน

1.ผัก ผลไม้ที่เราซื้อกิน “ไม่ปลอดภัย”

จากข่าวที่เราพบเห็นกันจะพบว่ามีสารเคมีตกค้างในพืชผัก ผลไม้ที่เรากินกันอยู่เป็นประจำ เพราะ ระบบตลาด ทำให้ผู้ปลูกที่ไม่รู้ใครจะได้กินผักเหล่านั้น ส่วนผู้กินก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนปลูก ที่ต้องการผัก ผลไม้ที่สวยงาม ไม่มีรอยของแมลงกัดกิน หรือไม่มีแม้แต่ตรารับรองว่าผัก ผลไม้ เหล่านั้นปลอดสารพิษ และปลอดสารเคมีที่ปนเปื้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พริกแดง กะเพรา และถั่วฝักยาว ถือว่าเป็นพืชผักอันดับต้น ๆ ที่พบว่ามีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นการปลูกผักกินเองจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าพืชผักเหล่านั้นที่เราบริโถคปลอดภัยจากสารเคมีแน่นอน

2.คนเมืองขาด “ความมั่นคงทางอาหาร”

สำหรับคนเมืองการที่จะมีอาหารกินแต่ละมื้อต้องแลกมาด้วยการใช้ “เงิน” ในหารหาซื้ออาหารมากิน ซึ่งในปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายทางดานอาหารสำหรับคนเมือง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้ที่ได้รับ ถ้าไม่มีเงินในการใช้จ่ายก็แทบจะไม่สามารถหาอาหารได้เลยสำหรับคนเมือง และถ้าหากเกิดวิกฤตใด ๆ ก็ตาม เช่น ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ประท้วง สงคราม ภัยแล้ง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ก็กระทบต่อราคาค่าอาหารทั้งนั้น การปลูกผักกินเองก็เป็นอีกแนวทางที่ช่วยลดรายจ่ายค่าอาหารได้

3.ลดการใช้ “พลังงาน”

เราจะเห็นได้ว่าในเมืองเต็มไปด้วยตึกและอาหารมากมาย ทุกอาคารก็มีดาดฟ้า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รับแสงแดดได้เต็มที่ ทำให้ตัวอาคารมีความร้อนสะสมสูง ต้องใช้พลังงานและมีการเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการลดอุณหภูมิ แต่ถ้าหากเราเปลี่ยนดาดฟ้าที่ว่างเปล่าเป็นสวนผัก ความร้อนสะสมในตัวอาคารก็จะลดลง การใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายก็ลดลงเช่นเดียวกัน และหากหลายอาคารมีการทำสวนผักบนดาดฟ้า ความร้อนสะสมในเมืองก็จะลดลงตามเช่นเดียวกัน

4.เพิ่ม “รายได้”

การปลูกผักกินเองนอกจากจะช่วยลดรายจ่ายด้านอาหารแล้ว แต่ถ้าหากเราปลูกได้อย่าชำนาญ มีผักเพียงพอต่อการบริโภคแล้ว เราก็สามารถแบ่งออกมาจำหน่ายได้ ให้เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนบ้าน ซึ่งสามารถเป็นรายได้เสริมได้อีกช่องทางหนึ่ง

5.ลด “โลกร้อน”

การที่ช่วยลดโลกร้อนนอกจากการใช้ถึงผ้าแล้ว การช่วยลดขยะสด ขยะอินทรีย์ต่าง ๆ ที่เหลือจากการบริโภคของเรา ก็สามารถเปลี่ยนเศษอาหารเหล่านั้นเป็น “ปุ๋ยหมัก” เพื่อใช้ในการเพาะปลูกได้เช่นเดียวกัน

6.เชื่อมความสัมพันธ์

ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบในเมือง ทำให้เราคุยกับคนรอบข้าง หรือคนในครอบครัวน้อยลง การเพาะปลูกก็สามารถเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ ทำให้เรามีเรื่องที่จะพูดคุยกับคนรอบข้างมากขึ้น ลองนึกดูว่า ถ้าเราปลูกผักกับลูก หลาน แล้วชวนพวกเขามาทำอาหารจากที่ได้ปลูกร่วมกันจะสนุกมากขนาดไหนกัน

สำหรับ 6 เหตุผลที่ควรปลูกผักไว้กินเองอาจเป็นการปลูกผักที่ต้องมีพื้นที่ที่ต้องมีการใช้ดิน ใช้ปุ๋ยในการทำ แต่หากเราปลูกพืชแบบ Plant Factory ซึ่ง Plant Factory คือหนึ่งในรูปแบบการทำเกษตรแบบผสมผสานเทคโนโลยี ด้วยวิธีการปลูกแบบแนวดิ่งสามารถช่วยในการประหยัดพื้นที่เพาะปลูกได้เป็นอย่างดี และการจัดการระบบควบคุมสารอาหาร ปริมาณความชื้น และอุณหภูมิ แสงต่าง ๆ จะทำให้เกษตรกรในประเทศสามารถควบคุมผลผลิตให้มีปริมาณและคุณภาพที่สม่ำเสมอได้ ซึ่งจะช่วยในการประหยัดงบประมาณการจ้างแรงงาน และการจัดการต่าง ๆ ได้เป็นเท่าตัว


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch