Coming Soon!

Trip & Trick เก็บผักสลัดยังไง ให้อยู่ได้นาน

เก็บผักสลัดยังไง

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

ในปัจจุบันผู้คนต่างหันมาทำอาหารด้วยตัวเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากการทำอาหารทานเองนั้นการซื้อวัตถุดิบได้ครั้งละเยอะ ๆ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการซื้อเพียงครั้งละเล็กน้อย และประหยัดกว่าการไปซื้ออาหารทานเองสำหรับแต่ละมื้อ แล้วสำหรับสายรักสุขภาพล่ะ? ถ้าซื้อผักสลัดมาครั้งละเยอะ ๆ ถ้าเอาเข้าตู้เย็นโดยทันทีผักก็จะไม่สดเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ แล้วควรทำอย่างไร? วันนี้เรามีเคล็ดลับ เก็บผักสลัดยังไง ให้อยู่ได้นานมาบอกทุกคนกัน

ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีการเก็บผักสลัดก็ไม่ต่างจากผักประเภทอื่นมากนัก เพียงแค่ล้างให้สะอาดแล้วสะบัดน้ำออกให้แห้ง ตามด้วยห่อด้วยพลาสติกเท่านี้ก็สามารถใช้ได้แล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วยิ่งเราเก็บผักได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ผักกรอบได้นานมากขึ้น และที่สำคัญเลยก็คืออย่าลืมตัดส่วนที่ช้ำออก เพราะจุลินทรีย์ตรงส่วนนี้เติบโตได้เร็วเพียงวันเดียวก็ขยายลามไปยังใบอื่น ๆ แล้ว ลองมาดูวิธีการเก็บผักสลัดกันได้เลย..

วิธีการ เก็บผักสลัดยังไง ให้อยู่ได้นาน

เก็บผักสลัดยังไง2
ขอบคุณรูปจาก sanook

นำผักที่มีอยู่ไปสะเด็ดน้ำออกให้ได้มากที่สุด หรือจะใช้เครื่องสลัดน้ำออกจากผักช่วยก็จะช่วยให้น้ำผักออกได้เยอะมากขึ้น หากไม่มีเครื่องนี้ก็สามารถวางผักบนกระชอนแล้วยกกระชอนสลัดขึ้นลงแรง ๆ หลาย ๆ ครั้งเพื่อให้น้ำจากผักกระเด็นออกมา

เก็บผักสลัดยังไง3
ขอบคุณรูปจาก sanook

หลังจากสะเด็ดน้ำเสร็จแล้วให้นำมาวางบนกระดาษที่จะใช้ห่อ ซึ่งบางเทคนิคอาจจะบอกว่าให้ห่อด้วยกระดาษชุบน้ำหมาด ๆ แต่จริง ๆ แล้วสามารถใช้กระดาษอเนกประสงค์แบบแห้ง ๆ ได้เลย เพราะนำจากผักที่ยังติดตามผักนั้นจะทำให้กระดาษหมาดพอดีโดยไม่ต้องพรมน้ำ โดยเราจะแบ่งผักใส่กระดาษเท่าที่เราจะทานเพราะเวลาที่แกะห่อออมาผักจะได้หมดพอดีไม่ต้องห่อกลับเข้าไปใหม่

เก็บผักสลัดยังไง4
ขอบคุณรูปจาก sanook

เมื่อเสร็จแล้วก็ม้วนกระดาษห่อผักแบบหลวม ๆ

เก็บผักสลัดยังไง5
ขอบคุณรูปจาก sanook

ตามด้วยการห่อพลาสติกใส

เก็บผักสลัดยังไง6
ขอบคุณรูปจาก sanook

โดยอาจห่อพลาสติกใส 1-2 ชั้นก็ได้

เก็บผักสลัดยังไง7
ขอบคุณรูปจาก sanook

เมื่อห่อเสร็จเรียบร้อยตามในภาพแล้ว จากนั้นก็เอาไปเก็บในช่องเก็บผักได้เลย เพราะ ความเย็นในช่องเก็บผักนั้นเป็นความเย็นที่กำลังดีไม่เย็นมากเกินไปจนผักช้ำ

ซึ่งวิธีการเก็บผักแบบนี้จะสามารถเก็บผักสลัดได้นาน 1-2 สัปดาห์ โดยที่ยังคงความสดกรอบได้เหมือนผักสดใหม่

บทความอื่น ๆ ที่เกียวข้อง

ผักสลัด 9  ชนิดที่คนนิยม

เคล็บลับ เก็บผัก ยังไงให้สด ไม่เน่าง่าย


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch