Coming Soon!

องค์ประกอบห้องเพาะปลูกแบบ Plant Factory

Plant Factory

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

โรงงานปลูกพืช (Plant Factory) ที่เป็นการต่อยอดแนวคิดของการทำการเกษตรแนวดิ่ง (Vertical Farming) และการเกษตรแบบโรงเรือน (Green House) โดยนำเทคนิคการทำการเกษตรแบบไร้ดิน (Soilless Culture) มาประยุกต์ใช้

ซึ่งการเพาะปลูกลักษณะนี้จะทำให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกพืชพันธุ์ได้ในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น ทั้งยังไม่จำเป็นต้องคอยรดน้ำให้สารอาหารทุกวัน แต่เราสามารถทำได้ด้วยการใส่สารอาหารเข้าไปกับระบบหมุนเวียนน้ำ เพื่อให้พืชสามารถดูดซับสารอาหารได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลเรื่องของสภาพอากาศ แสงแดดที่มีการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ แต่เราสามารถควบคุมได้ด้วยระบบไฟและอุณหภูมิความชื้นที่เราสามารถกำหนดค่าได้เอง เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของพืชแต่ละชนิด

โดยปกติแล้วการเพาะปลูกรูปแบบโรงงานพืชมักจะมีอุปกรณ์และองค์ประกอบพื้นฐานทั้งหมด 8 องค์ประกอบที่ใช้ในการควบคุมสภาวะแวดล้อมของพืช ได้แก่

  1. ส่วนฉนวนกันความร้อน เป็นส่วนที่สร้างเพื่อกับความร้อนจากอุณหภูมิภายนอก เพื่อการควบคุมอุณหภูมิภายในให้คงที่ตลอดเวลา
  2. ชั้นปลูกที่มีหลายระดับ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเพาะปลูก และเพิ่มปริมาณของพืชผลได้
  3. ถ้วยเพาะ
  4. ระบบการให้แสงในโรงเรือน
  5. ส่วนหมุนเวียนนำพาสารอาหาร โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยรดน้ำในทุกวัน
  6. ระบบปรับอากาศที่ควบคุมอุณหภูมิ
  7. ระบบจ่ายคาร์บอนไดออกไซด์
  8. ระบบควบคุมและเก็บข้อมูล

ซึ่งแต่ละโรงงานสามารถปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพาะปลูกในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่ 8 องค์ประกอบข้างต้น คือพื้นฐานของการเพาะปลูกรูปแบบโรงงานพืชที่ทั่วโลกต่างใช้กัน

โดยจะเป็นการปลูกพืชแบบไฮโดรโพนิก (Hydroponic) ที่จะใช้น้ำที่มีสารอาหารจำเป็นสำหรบพืช ส่งหมุนเวียนให้กับรากของพืชที่อยู่ในรางปลูกแบบ 24 ชม. ทำให้เกิดการเร่งกระบวนการรับสารอาหารและการเจริญเติบโตของพืช ส่งผลให้สามารถสร้างผลผลิตได้รวดเร็วและดีกว่าการปลูกรูปแบบอื่น


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch