Coming Soon!

เคล็บลับ เก็บผัก ยังไงให้สด ไม่เน่าง่าย

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

หลายคนมักเจอปัญหาผักเน่าคาตู้เย็นทั้ง ๆ ที่เพิ่งซื้อมาแช่ได้ไม่นาน เรามีเคล็ดลับมาฝากพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายสำหรับการ เก็บผัก สดให้อยู่ได้นานยังไง  มาดูเคล็บลับกันเลย

1. ใบกะเพราและใบโหระพา

ใช้กรรไกรตัดใบและเก็บใส่ถุง จะใช้ถุงซิปล็อกหรือถุงแกงก็ได้ เคล็ดลับให้ใส่ไม้ลงไปในถุงด้วยเพื่อช่วยดูดความชื้น จากนั้นก็ปิดถุง โดยให้มีอากาศในถุงไว้ และนำไปเก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติได้เลย เก็บได้นานประมาณ 2 สัปดาห์

2. ผักชี

ล้างน้ำให้สะอาด ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนทุกครั้ง ตัดส่วนรากออกและเก็บในกล่องที่รองด้วยกระดาษเพื่อช่วยดูดความชื้น จากนั้นนำไปเก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ สามารถเก็บได้นานเป็นเดือนหรือมากกว่าในส่วนของใบ เลือกใบเหลืองและเสียออกก่อน ใช้วิธีห่อหลวม ๆ ด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำพอหมาด จากนั้นใส่ในถุงอีกทีและมัดให้เรียบร้อย เก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ สามารถคงความสดของผักได้เป็นเวลาหนึ่งเดือน

ขอบคุณรูปจาก health.campus

3.บรอกโคลี

แช่บรอกโคลีไว้ในน้ำ 30 นาที เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกให้หลุดออกมา จากนั้นล้างด้วยน้ำไหลผ่านอีก 1 นาที หั่นบรอกโคลีเป็นชิ้นพอดีคำ  ส่วนก้านให้หั่นที่อ่อน ๆ เพื่อรับประทานได้  จากนั้นแช่ในน้ำผสมเกลือ 5 นาที เพื่อกำจัดสารตกค้าง ต้มน้ำให้เดือด นำบรอกโคลีลงไปลวก 15 วินาที และตักแช่ในน้ำเย็นจัดทันที เพื่อหยุดการสุกและสีเขียวสวย จากนั้นวางพักในกระชอนให้สะเด็ดน้ำ  นำบรอกโคลีใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด เก็บในตู้เย็นช่องฟรีซจะอยู่ได้นานหลายเดือน

4.มะนาว

 เริ่มจากนำมะนาวล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นก็นำไปผึ่งให้แห้งสนิท อย่าให้เหลือน้ำที่ผิวมะนาว เพราะจะทำให้มะนาวช้ำและเสียได้ง่าย   จากนั้นก็นำมาแร็ปด้วยฟิลม์ถนอมอาหาร โดยนำมะนาวมาเรียงสัก 2-3 ลูก แล้วใช้แร็ปพันมะนาวที่ละลูก และควรไล่อากาศออกเวลาแร๊ปด้วย  เมื่อพันเสร็จเรียบร้อย จะได้มะนาวที่เรียงกันเหมือนไส้กรอกอีสาน เป็นสายยาวๆ แล้วเอาไปเก็บไว้ในตู้เย็น วิธีนี้สามารถเก็บไว้ได้นาน 3-6 เดือน

5.ต้นหอม

ล้างต้นหอมให้สะอาด  จากนั้นตัดส่วนที่เหลืองและเสียทิ้งออก   ตัดปลายรากทิ้ง และตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน ขั้นตอนต่อไปห่อต้นหอมด้วยกระดาษหรือผ้าที่ชุบน้ำพอหมาด ใส่ในถุงปิดให้สนิท เก็บในตู้เย็นช่องผักหรือช่องปกติ สามารถเก็บได้นานเป็นเดือน

6.ข่า

ล้างข่าให้สะอาดแล้วทำให้แห้ง ตัดแบ่งข่าตามขนาดที่ต้องการ ห่อข่าด้วยแรปอาหารและใส่ในถุงซิปล็อก ดูดอากาศออก จากนั้นสามารถเก็บในตู้เย็นช่องปกติ อยู่ได้นานเป็นเดือนหรือมากกว่า

7.ตะไคร้

ล้างตะไคร้ให้สะอาดแล้วเก็บที่อุณหภูมิห้องปกติ โดยวางตะไคร้ในกล่องหรือภาชนะที่ใส่น้ำ หมั่นเปลี่ยนน้ำทุกวัน เก็บได้นานเป็นเดือน หรืออาจจะมีรากงอกออกมาพร้อมปลูกลงดินได้เลย

8. ใบมะกรูด

ล้างใบมะกรูดให้แห้งสนิท เด็ดเฉพาะใบออกมาและห่อในกระดาษ วางใบมะกรูดตามปริมาณที่ต้องการใช้ต่อครั้งในแต่ละห่อ เพื่อจะได้หยิบใช้ได้ง่าย จากนั้นนำไปห่อทับด้วยแรปอีกครั้ง เพื่อทำให้กลิ่นหอมของใบมะกรูดยังคงอยู่ วางใส่ในภาชนะและเก็บในช่องฟรีซ อยู่ได้นานมาก ๆ จนเป็นปีได้

ขอบคุณรูปจาก rajavithi

9.ผักกาดขาว

ล้างผักกาดขาวให้สะอาด เด็ดใบที่เหี่ยวหรือเสียออกก่อน ห่อด้วยแรป ใส่ถุง เก็บในตู้เย็นช่องปกติอยู่ได้นานเป็นเดือน

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รูปแบบการทำเกษตร Smart Farming ในประเทศไทย


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Plant Factory ได้ที่:
Facebook: https://www.facebook.com/thaiplantwiki

More To Explore

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch